CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC, LƯU TRỮ, TÌM KIẾM
VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

Bài 07 - Sắp Xếp để Tìm Kiếm

1 - Mục tiêu

Sau bài học này, các em sẽ:

2 - Khởi động: Tìm kiếm số chưa sắp xếp

Hoạt động: Hình 1a có các thẻ số từ 1 đến 20 chưa được sắp xếp. Em hãy đề nghị bạn tìm một số thẻ nào đó (ví dụ số 1 hoặc 19) trong hình.

Hình 1a: Các thẻ số chưa sắp xếp

Nhập đáp án của bạn:



3 - Khám phá: Tìm kiếm số đã sắp xếp

Hoạt động: Hình 1b có các thẻ số từ 1 đến 20 đã được sắp xếp theo thứ tự tăng dần (1, 2, 3, ..., 20). Em hãy đề nghị bạn tìm một số thẻ nào đó (ví dụ số 1 hoặc 19) trong hình.

Hình 1b: Các thẻ số đã sắp xếp

Câu hỏi: Trao đổi với bạn và cho biết tìm kiếm ở hình nào dễ hơn, nhanh hơn? Tại sao?

Nhập đáp án của bạn:





4 - Khám phá: Sắp xếp để tìm kiếm nhanh hơn

Nhận xét:

  • Các thẻ số ở Hình 1b được sắp xếp thành một dãy theo thứ tự tăng dần.
  • Khi tìm kiếm một số trong Hình 1b, em có thể dễ dàng biết số cần tìm ở khu vực nào của dãy số.
  • Tìm kiếm thẻ số ở Hình 1b sẽ nhanh hơn và dễ hơn so với Hình 1a.
Hình 1b: Các thẻ số đã sắp xếp

Nhập đáp án của bạn:



5 - Khám phá: Tìm kiếm số và chữ chưa sắp xếp

Hoạt động: Hình 2a có các thẻ số từ 1 đến 9 và thẻ chữ cái từ a đến k, chưa được sắp xếp. Em hãy đề nghị bạn tìm vị trí của một thẻ số hoặc thẻ chữ cái nào đó trong hình.

Hình 2a: Thẻ số và chữ chưa sắp xếp

Nhập đáp án của bạn:



6 - Khám phá: Tìm kiếm số và chữ đã sắp xếp

Hoạt động: Hình 2b có các thẻ số từ 1 đến 9 và thẻ chữ cái từ a đến k, đã được phân loại (số và chữ riêng) và sắp xếp theo thứ tự. Em hãy đề nghị bạn tìm vị trí của một thẻ số hoặc thẻ chữ cái nào đó trong hình.

Câu hỏi: Trao đổi với bạn và cho biết tìm kiếm ở hình nào nhanh hơn? Tại sao?

Hình 2b: Thẻ số và chữ đã sắp xếp

Nhập đáp án của bạn:





7 - Khám phá: Phân loại và sắp xếp

Nhận xét:

  • Các thẻ ở Hình 2b đã được phân loại thành số và chữ, mỗi loại được sắp xếp theo thứ tự.
  • Em cần xác định thẻ cần tìm là số hay chữ, sau đó tìm trong dãy đã sắp xếp.
  • Tìm kiếm ở Hình 2b sẽ nhanh hơn và dễ hơn so với Hình 2a.

Kết luận: Việc tìm kiếm sẽ nhanh hơn nếu đồ vật, dữ liệu được phân loại, sắp xếp một cách hợp lí.

Hình 2b: Thẻ số và chữ đã sắp xếp

Nhập đáp án của bạn:



8 - Luyện tập: Sắp xếp sách và đồ dùng học tập

Câu hỏi: Một bạn đã phân loại và sắp xếp sách, vở, đồ dùng học tập trên giá sách như Hình 3. Em hãy nêu cách sắp xếp này có hợp lí chưa? Tại sao?

Hình 3: Giá sách

Nhập đáp án của bạn:





9 - Luyện tập: Sắp xếp đồ vật vào giá để bát đĩa

Câu hỏi: Hãy trao đổi với bạn để chỉ ra cách sắp xếp các đồ vật ở Hình 4b vào giá để bát đĩa ở Hình 4a cho hợp lí.

Hình 4: Giá để bát đĩa và đồ vật

Nhập đáp án của bạn:



10 - Luyện tập: Biểu diễn bằng sơ đồ hình cây

Câu hỏi: Hãy nêu cách sắp xếp sách, vở, đồ dùng học tập vào cặp để đi học. Tại sao em sắp xếp như vậy? Vẽ sơ đồ hình cây mô tả cách em sắp xếp.

Hình 5: Cặp học sinh

Nhập đáp án của bạn:







11 - Vận dụng: Tìm đồ trong cặp

Câu hỏi: Nếu muốn lấy một cuốn sách, một quyển vở hay một đồ dùng học tập trong cặp, em sẽ làm thế nào? Tại sao em làm như vậy?

Hình 6: Cặp học sinh

Nhập đáp án của bạn:





12 - Vận dụng: Sắp xếp thực phẩm vào tủ lạnh

Câu hỏi: Hãy nêu cách sắp xếp thực phẩm ở Hình 7a vào tủ lạnh ở Hình 7b.

Hình 7: Thực phẩm và tủ lạnh
< Beschrijving van het artefact

Nhập đáp án của bạn:



13 - Kết thúc

❁ Cảm ơn các em đã tham gia bài học! Hãy luôn sắp xếp đồ vật, dữ liệu một cách hợp lí để tìm kiếm nhanh hơn và hiệu quả hơn.